โอเปก-ผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเตรียมประชุมร่วมกันพรุ่งนี้ มุ่งหารือแนวทางกำหนดปริมาณการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 22, 2018 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะจัดการประชุมในวันอาทิตย์นี้ ที่ประเทศอัลจีเรีย เพื่อหารือเกี่ยวกับการกำหนดปริมาณการผลิตน้ำมัน

ด้านสื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกและประเทศนอกกลุ่ม กำลังหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วัน เพื่อชดเชยกับปริมาณน้ำมันที่ลดลงของอิหร่าน ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ข้อมูลระบุว่า การส่งออกน้ำมันของโอเปกและประเทศนอกกลุ่มได้ปรับตัวลงในเดือนส.ค. อันเนื่องจากการลดลงของการส่งออกน้ำมันจากอิหร่าน

อย่างไรก็ดี ถึงแม้โอเปกและพันธมิตรจะตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันอาทิตย์นี้ แต่การดำเนินการดังกล่าวยังไม่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันของโอเปก ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติในการประชุมพิเศษ แต่ขณะนี้โอเปกยังไม่มีวาระจัดการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการ JMMC ได้รับการจัดตั้งขึ้นตามมติของที่ประชุมระดับรัฐมนตรีโอเปกครั้งที่ 171 เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2559 เพื่อให้ติดตามการดำเนินการลดกำลังการผลิตน้ำมันของประเทศสมาชิกโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม โดยข้อเสนอแนะของ JMMC จะเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดการผลิตออกไปอีกหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ