อิหร่านยืนยันเกาหลีใต้หยุดนำเข้าน้ำมันชั่วคราว หลังสหรัฐขู่คว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 24, 2018 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงปิโตรเลียมอิหร่านได้ออกมายืนยันเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีใต้ได้หยุดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเป็นเวลาชั่วคราว

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ประจำกระทรวงปิโตรเลียมอิหร่าน ระบุว่า "เกาหลีใต้ไม่ได้นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกันแล้ว"

สำนักข่าว SHANA รายงานว่า คาสรา นูรี ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ประจำกระทรวงปิโตรเลียม กล่าวว่า "เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่หยุดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านชั่วคราว หลังจากที่สหรัฐได้ขู่คว่ำบาตรเพิ่มเติม"

รายงานระบุว่า ก่อนที่สหรัฐได้ขู่คว่ำบาตร เกาหลีใต้มีการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านวันละ 180,000 บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศกลับมาคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา แม้ถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากทั่วโลก โดยก่อนหน้านั้นสหรัฐได้ยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่านชั่วคราวอันสืบเนื่องมาจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านในการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ การทำธุรกรรมในสกุลริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ หรือในการออกพันธบัตร การทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงถ่านหิน อลูมินัม และเหล็กสำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการผลิตรถยนต์

มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านดังกล่าว ถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในวันที่ 5 พ.ย. ซึ่งจะพุ่งเป้าไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน ขณะที่สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นข้อตกลงที่อิหร่านได้มีขึ้นกับมหาอำนาจทั้ง 6 ชาติในปี 2558 เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ