"ปูติน"ชี้"ทรัมป์"มีส่วนทำให้ราคาน้ำมันแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2018 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวอย่างถูกต้องที่ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงเกินไป แต่รัฐบาลสหรัฐก็ควรถูกตำหนิด้วยเนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพง

"ประธานาธิบดีทรัมป์พูดว่าราคาน้ำมันสูงเกินไป ซึ่งเขาก็พูดถูกส่วนหนึ่ง แต่ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นถึงระดับนี้บางส่วนก็เกิดจากรัฐบาลสหรัฐเอง จากการคว่ำบาตรอิหร่าน รวมทั้งปัญหาทางการเมืองในเวเนซุเอลา และเหตุการณ์ไม่สงบในลิเบีย" ปธน.ปูตินกล่าว

"เรายอมรับได้สำหรับราคาน้ำมันที่ระดับ 65-75 ดอลลาร์/บาร์เรลเพื่อรับประกันถึงความมีประสิทธิภาพของการดำเนินงานของบริษัทน้ำมัน และการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมัน" เขากล่าว

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้โอเปกเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ราคาน้ำมันปรับตัวลง

เมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ใช้เวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติกล่าวโจมตีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ว่ากำลังขูดรีดชาวโลก แม้ว่าสหรัฐได้ให้การคุ้มครองประเทศดังกล่าว

"โอเปกยังคงขูดรีดชาติต่างๆบนโลกนี้เหมือนเดิม ซึ่งผมไม่ชอบเลย และไม่ควรจะมีผู้ใดชอบด้วย" ปธน.ทรัมป์กล่าว

"เราได้ให้การคุ้มครองหลายประเทศในกลุ่มนี้ แต่กลับไม่มีอะไรดีขึ้น พวกเขาได้เอาเปรียบพวกเรา โดยทำให้ราคาน้ำมันแพง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย" เขากล่าว

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่โอเปก และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ได้จัดการประชุมที่แอลจีเรีย โดยเห็นพ้องให้คงกำลังการผลิตที่ระดับปัจจุบัน แม้สหรัฐพยายามเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ