(เพิ่มเติม) โอเปก-ผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกส่งสัญญาณปรับลดการผลิต ขณะซาอุฯนำร่องลดส่งออกน้ำมันเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2018 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้ที่เมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยที่ประชุมได้ส่งสัญญาณถึงแผนการปรับลดอุปทานน้ำมันในปี 2562 ขณะที่ซาอุดีอาระเบียให้คำมั่นว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมันในเดือนธ.ค.

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่เมืองอาบูดาบีเมื่อวานนี้ว่า ในฐานะประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ซาอุดีอาระเบียจำเป็นต้องทำให้ตลาดมีความสมดุลภายใต้กรอบที่เหมาะสม พร้อมระบุว่า ความต้องการน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียลดน้อยลง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยตามฤดูกาล และทำให้ซาอุดีอาระเบียต้องลดการส่งออกน้ำมมัน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียจะลดการส่งออกน้ำมันลง 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ซึ่งลดลงจากระดับของเดือนพ.ย. โดยซาอุดีอาระเบียถือเป็นประเทศนำร่องในกลุ่มโอเปก ในการรับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของประเทศสมาชิกโอเปก

ในการประชุมที่เมืองอาบูดาบีในครั้งนี้ ไม่มีการประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านอุปทานน้ำมันของโอเปก อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ JMMC ของกลุ่มโอเปกระบุว่า โอเปกอาจจำเป็นต้องใช้ "กลยุทธ์ใหม่ๆ" ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวนับเป็นการส่งสัญญาณว่า โอเปกและชาติพันธมิตรอาจร่วมมือมากขึ้นในการปรับลดการผลิตในปี 2562

นอกจากนี้ คณะกรรมการ JMMC ยังได้ทำการทบทวนปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานน้ำมันในปัจจุบัน โดยระบุว่า ในปี 2562 นั้น มีแนวโน้มว่าอุปทานน้ำมันจะปรับตัวขึ้นสูงกว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลก และยังระบุด้วยว่า การขยายตัวที่อ่อนแรงลงของเศรษฐกิจโลกนั้น จะส่งผลให้ภาวะอุปทานและอุปสงค์น้ำมันมีความเหลื่อมล้ำกันมากขึ้น

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 10 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องยาวนานที่สุดในรอบ 34 ปี ส่งผลให้ตลาดน้ำมันสหรัฐเข้าสู่ "ภาวะหมี" ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาดและอุปสงค์น้ำมันที่หดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ