ซาอุฯยอมรับประชุมโอเปกอาจคว้าน้ำเหลว หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร กำลังดำเนินการเพื่อปรับลดกำลังการผลิต แต่โอเปกอาจประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง ถ้าหากไม่สามารถประนีประนอมกับรัสเซีย

ทั้งนี้ สมาชิกโอเปกจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับปีหน้าในการประชุมวันนี้ ก่อนที่ประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้

ต่อข้อถามที่ว่า มีความเป็นจริงหรือไม่เกี่ยวกับความเสี่ยงที่ว่า โอเปกและประเทศพันธมิตร จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้และพรุ่งนี้ นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า "มีความเป็นจริง"

ขณะนี้ โอเปกกำลังรอคำตอบจากรัสเซียเกี่ยวกับข้อเสนอตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย ได้บินจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย กลับไปยังรัสเซียในวันนี้ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เกี่ยวกับความร่วมมือของรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ก่อนที่นายโนวัคจะบินกลับมายังกรุงเวียนนาเพื่อเข้าร่วมการประชุมกับกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้

โอเปกต้องการให้รัสเซียให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างน้อย 250,000-300,000 บาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี รัสเซียยืนกรานว่าสามารถให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว

นายโนวัคกล่าวว่า รัสเซียไม่สามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้มากนักเมื่อเทียบกับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น เนื่องจากรัสเซียจำเป็นต้องผลิตน้ำมันจำนวนมากในช่วงฤดูหนาว

ขณะเดียวกัน นายอัล-ฟาลีห์เสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า การปรับลดกำลังการผลิตเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วันก็เพียงพอแล้วสำหรับโอเปก และพันธมิตรในกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ ตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน นับว่าต่ำกว่าที่ซาอุดีอาระเบียระบุก่อนหน้านี้ว่า โอเปกควรลดกำลังการผลิตอย่างน้อย 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน

ทางด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าโอเปกจะประกาศปรับลดกำลังการผลิต 1.2-1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ