โอเปกยังไม่ประกาศปรับลดการผลิตน้ำมันวันนี้ ขณะรอคำตอบรัสเซียพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 21:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า สมาชิก 15 ชาติของโอเปกเห็นพ้องกันในหลักการเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่โอเปกจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดดังกล่าว จนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงกับรัสเซียในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานว่า โอเปกจะยังไม่ประกาศระดับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างเป็นทางการในวันนี้ จนกว่าจะมีการประชุมกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ สมาชิกโอเปกจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับช่วงครึ่งปีหน้าในการประชุมวันนี้ ก่อนที่ประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า โอเปกจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิต

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังการหารือกับนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังดำเนินการเพื่อปรับลดกำลังการผลิต แต่โอเปกอาจประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง ถ้าหากไม่สามารถประนีประนอมกับรัสเซีย

ต่อข้อถามที่ว่า มีความเป็นจริงหรือไม่เกี่ยวกับความเสี่ยงที่ว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้และพรุ่งนี้ นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า "มีความเป็นจริง"

โอเปกระบุว่า ทางกลุ่มกำลังรอคำตอบจากรัสเซียเกี่ยวกับข้อเสนอตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย

ทั้งนี้ นายโนวัคได้บินจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย กลับไปยังรัสเซียในวันนี้ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เกี่ยวกับความร่วมมือของรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ก่อนที่นายโนวัคจะบินกลับมายังกรุงเวียนนาเพื่อเข้าร่วมการประชุมกับกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้

โอเปกต้องการให้รัสเซียให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างน้อย 250,000-300,000 บาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี รัสเซียยืนกรานว่าสามารถให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว

นายโนวัคกล่าวว่า รัสเซียไม่สามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้มากนักเมื่อเทียบกับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น เนื่องจากรัสเซียจำเป็นต้องผลิตน้ำมันจำนวนมากในช่วงฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ