โอเปกยังไม่คืบหน้าเจรจาข้อตกลง ขณะซาอุฯ-อิหร่านงัดข้อกลางที่ประชุม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 7, 2018 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันนี้ ที่ประชุมยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เนื่องจากซาอุดีอาระเบียไม่เห็นด้วยต่อข้อเรียกร้องของอิหร่านที่ต้องการได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ อิหร่านเรียกร้องขอได้รับสิทธิยกเว้นจากการให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิต และยืนยันว่าอิหร่านจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแม้แต่บาร์เรลเดียว ขณะที่ซาอุดีอาระเบียไม่เห็นด้วยต่อเรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อิหร่านเรียกร้องสิทธิได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิต จนกว่าสหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

"อิหร่านจะไม่ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหม่ เพราะอิหร่านไม่ได้ผลิตน้ำมันมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และไม่ใช่ความรับผิดชอบของอิหร่านในการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว" นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าว

"เรื่องนี้เป็นหน้าที่รับผิดชอบของประเทศที่ได้ผลิตน้ำมันมากขึ้นจนทำให้ราคาทรุดตัวลงจากการที่มีปริมาณน้ำมันมากเกินไปในตลาด และอิหร่านไม่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อสถานการณ์ดังกล่าว" นายซานกาเนห์กล่าว

"อิหร่านจะไม่ลดการผลิตน้ำมันแม้แต่บาร์เรลเดียว และอิหร่านควรได้รับการยกเว้นจากการให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิต" เขากล่าว

ความขัดแย้งระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่านยังคงเป็นอุปสรรคต่อการบรรลุข้อตกลงของโอเปก แม้มีข่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 200,000 บาร์เรล/วัน โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 150,000 บาร์เรล/วันที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ