รัฐมนตรีพลังงานรัสเซียคาดราคาน้ำมันทรงตัวช่วง H1/62 เหตุหลายชาติร่วมมือดี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2018 21:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซีย คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะมีเสถียรภาพมากขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า เพราะกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปก ให้ความร่วมมือดี

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น ในช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐมนตรีพลังงานรัสเซียให้เหตุผลว่า การร่วงลงดังกล่าวเป็นผลจากปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจซบเซาลงเล็กน้อยในช่วงปลายปี ด้วยเหตุนี้ นักลงทุนจึงไม่ควรกังวลเรื่องราคาน้ำมันมากเกินไป

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. สมาชิก 15 ชาติของกลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 800,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้มีการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า การปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว ยังคงไม่เพียงพอที่จะทำให้ตลาดอยู่ในภาวะขาดแคลนน้ำมัน

สำหรับข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันนั้น นายซูเฮล โมฮัมหมัด อัล มัสรูอี รัฐมนตรีพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กล่าวว่า กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปก มีความพร้อมที่จะจัดการประชุมรอบพิเศษ หากการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปัจจุบันไม่ทำให้ตลาดน้ำมันในปีหน้าปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ