รมว.พลังงานซาอุฯกังวลราคาน้ำมันผันผวน พร้อมเรียกร้องผู้ผลิตให้ร่วมมือกันแก้ไข

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2019 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบีย ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาน้ำมัน หลังจากช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันได้ร่วงลงไปแตะระดับต่ำกว่า 60 และดีดตัวขึ้นสูงกว่า 86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล พร้อมเรียกร้องให้บรรดาผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ดำเนินแก้ปัญหาให้ดีกว่านี้

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวในระหว่างการประชุมพลังงานโลก Atlantic Council Global Energy Forum ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองอาบูดาบีว่า สิ่งที่ต้องทำคือลดความผันผวนของราคา และยิ่งมีผู้ร่วมมือมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น

รมว.พลังงานซาอุฯ กล่าวว่า เมื่อราคาน้ำมันลดลงต่ำเกินไปหรือเพิ่มขึ้นสูงเกินไป จะทำให้เกิดผลพวงต่างๆ ตามมา อย่างไรก็ดี เขายังเชื่อว่า สัญญาณที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีนี้ยังนับว่าเป็นสัญญาณบวก

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. สมาชิก 15 ชาติของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 800,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกปรับลดกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งทำให้มีการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอุปทานส่วนเกินและกระตุ้นราคาในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ