จีนประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงวันนี้ ตามการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2019 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศปรับขึ้นราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล 105 หยวนต่อตัน (ประมาณ 15.5 ดอลลาร์ต่อตัน) อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันโลก

การปรับขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งนี้นับเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในปีนี้ และเกิดขึ้นหลังจากที่มีการปรับลดราคาค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงมาแล้ว 5 ครั้งติดต่อกัน

ศูนย์ติดตามราคาน้ำมันของ NDRC คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มว่าจะไม่เป็นไปในทิศทางบวก อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และอุปสงค์น้ำมันที่ปรับตัวลดลง

ภายใต้กลไกการกำหนดราคาในปัจจุบัน หากราคาน้ำมันดิบโลกเปลี่ยนแปลงมากกว่า 50 หยวนต่อตันเป็นเวลา 10 วันทำการ ก็จะมีการปรับราคาน้ำมันกลั่นอย่างน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลในจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า NDRC ได้เรียกร้องให้บริษัทน้ำมันขนาดใหญ่อย่าง เช่น ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม, ไชน่า ปิโตรเคมิคอล และไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ รักษาเสถียรภาพของอุปทานน้ำมันและนำนโยบายการกำหนดราคาไปปรับใช้

NDRC เปิดเผยว่า ทางการจีนจะจับตาผลกระทบของกลไกราคาอย่างใกล้ชิด และดำเนินการปรับปรุงกลไกดังกล่าวเพื่อรับมือกับความผันผวนในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ