ผู้เชี่ยวชาญคาดธุรกิจก๊าซธรรมชาติของจีนจะมีการแข่งขันมากขึ้นหลังการจัดตั้งบริษัทท่อส่งก๊าซแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2019 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ธุรกิจก๊าซธรรมชาติของจีนจะมีการแข่งขันมากขึ้น และมีจำนวนผู้จัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีการจัดตั้งบริษัทท่อส่งก๊าซแห่งชาติ

นายเฉิน กัง ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดซื้อขายปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Petroleum and Natural Gas Exchange-SHPGX) กล่าวในระหว่างการหารือของคณะกรรมการในที่ประชุม CERAWeek ในวันพุธที่ผ่านมาว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จีนจะจัดตั้งบริษัทท่อส่งก๊าซธรรมชาติแห่งชาติในปี 2562 โดยจะรวมท่อส่งก๊าซทั้งหมดที่มีอยู่และสถานีรับก๊าซ LNG บางแห่งเข้ากับบริษัทใหม่ดังกล่าว

นายเฉินกล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทท่อส่งก๊าซแห่งชาติทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะแยกการจัดส่ง และการทำตลาดก๊าซธรรมชาติออกจากกัน

"การที่บุคคลที่ 3 จะสามารถเข้าถึงท่อส่งก๊าซธรรมชาติได้อย่างเป็นธรรมนั้น มีโอกาสที่จะเป็นจริงได้" นายเฉินกล่าว

นายเฉินกล่าวว่า ผู้จำหน่ายก๊าซธรรมชาติจะมีความหลากหลายมากขึ้น หลังจากแยกการขนส่ง และการทำตลาดก๊าซธรรมชาติออกจากกัน และกล่าวเสริมว่า ระบบราคาของก๊าซธรรมชาติจะเพิ่มมากขึ้น และการซื้อขายก๊าซที่ผ่านท่อขนส่งก็จะเริ่มต้นขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุม CERAWeek ครั้งที่ 38 เป็นการประชุมด้านพลังงานประจำปี ซึ่งจัดขึ้นโดย IHS Markit บริษัทผู้ให้บริการและวิเคราะห์ข้อมูลที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน โดยการประชุมในปีนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมมากกว่า 4,500 ราย จากกว่า 70 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ