ซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณโอเปกอาจขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันไปจนถึงปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2019 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า ผลงานในการสร้างความสมดุลให้กับตลาดน้ำมันของโอเปกยังคงห่างไกลที่จะสำเร็จได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากสต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้สหรัฐจะมีมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านและเวเนซูเอลาก็ตาม พร้อมระบุว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า อาจต้องมีการขยายระยะเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันออกไปจนถึงปลายปี 2562

นายอัล-ฟาลีห์ กล่าวขณะร่วมหารือกับรัฐมนตรีจากประเทศโอเปกที่กรุงบากู เมืองหลวงของอาเซอร์ไบจานเมื่อวานนี้ว่า "ผมมองว่าเรายังมีงานที่ต้องทำ เพราะเรายังเห็นสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้นอยู่ เราต้องลดการผลิตน้ำมันกันต่อไปจนถึงเดือนมิ.ย.อย่างแน่นอน"

นายอัล-ฟาลีห์ระบุต่อไปว่า "เรายังคงเฝ้าจับตาอุปสงค์และอุปทานน้ำมัน รวมถึงสิ่งที่เราจะต้องทำกันในช่วงครึ่งปีหลัง"

การเปิดเผยดังกล่าวสอดคล้องกับความเห็นของรัสเซียที่ออกมาระบุว่า การลดการผลิตน้ำมันอาจดำเนินต่อไปจนถึงเดือนมิ.ย.เป็นอย่างน้อย ซึ่งเป็นช่วงที่ความพยายามของสหรัฐในการลดการส่งออกน้ำมันจากอิหร่านและเวเนซูเอลาจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ โอเปกยังต้องเผชิญอุปสรรค์ในการสร้างความสมดุลให้กับตลาดน้ำมัน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่สหรัฐยังคงเพิ่มการส่งออกน้ำมันอย่างต่อเนื่องตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านและเวเนซูเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ