ซูดานใต้เตรียมผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 3 เท่าเป็น 1 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2019 23:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูดานใต้มีแผนผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากระดับปัจจุบันที่ 350,000 บาร์เรลต่อวันในปัจจุบัน เป็นประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปี 2562

นายเจมส์ มอร์แกน เอกอัครราชทูตซูดานใต้ประจำเอธิโอเปียและสหภาพแอฟริกา เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ในประเทศค่อนข้างสงบสุข หลังจากที่ต้องเผชิญกับสงครามกลางเมืองมานานเกือบ 5 ปี ด้วยเหตุนี้ ซูดานใต้จึงกลับมาให้ความสนใจกับการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมน้ำมันอีกครั้ง

ประเทศซูดานใต้พึ่งพาการผลิตน้ำมันเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายด้านการคลังถึงกว่า 90% แม้มีความพยายามที่จะเพิ่มรายได้จากแหล่งอื่นที่ไม่ใช้น้ำมันก็ตาม

"การลงนามในข้อตกลงสันติภาพเมื่อเดือนกันยายน 2561 ทำให้ซูดานใต้สามารถกลับมาเปิดแหล่งน้ำมัน 5 แหล่งที่ถูกปิดไปในระหว่างสงคราม" นายมอร์แกนกล่าวกับซินหัว

"ณ ขณะนี้ ซูดานใต้ผลิตน้ำมันประมาณ 350,000 บาร์เรลต่อวัน แต่การเปิดแหล่งน้ำมันที่ถูกปิดไปก่อนหน้านี้ และการฟื้นฟูแหล่งน้ำมันให้กลับคืนสู่สภาพปกติ ทำให้เรามีมุมมองที่เป็นบวกว่า ซูดานใต้จะผลิตน้ำมันได้ถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปี 2562 นี้" นายมอร์แกนกล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ นายมอร์แกนยังได้เรียกร้องพันธมิตรด้านการพัฒนารายสำคัญ ซึ่งรวมถึง จีน ให้การสนับสนุนความพยายามของซูดานใต้ในการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมน้ำมันของประเทศ ที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากสงครามกลางเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ