นักลงทุนแห่จองซื้อหุ้นกู้"ซาอุดี อารามโค"กว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ทะลักกว่า 10 เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2019 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า การเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานใหญ่ที่สุดในโลก ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุน โดยล่าสุดทางบริษัทได้รับคำสั่งจองซื้อจากผู้สนใจรวมเป็นวงเงินมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่า 10 เท่าของวงเงินหุ้นกู้ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ที่บริษัทตั้งใจขาย

ทั้งนี้ หุ้นกู้วงเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 6 ชุด โดยแต่ละชุดจะมีอายุตั้งแต่ 3 ปีไปจนถึง 30 ปี

การเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของทางบริษัท ซึ่งได้กระตุ้นคำสั่งซื้อจากนักลงทุนทั่วโลกที่ต้องการลงทุนในซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทที่มีกำไรมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโคสามารถทำกำไรได้มากถึง 1.11 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว มากกว่าแอปเปิลที่ทำกำไรได้เพียง 5.953 หมื่นล้านดอลลาร์

ซาอุดี อารามโคเปิดเผยตัวเลขกำไรดังกล่าวในหนังสือชี้ชวนสำหรับนักลงทุนในการเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี แม้ซาอุดี อารามโคเป็นบริษัทที่มีกำไรมากที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ได้รับอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดสำหรับการออกหุ้นกู้ดังกล่าว โดยมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวที่ระดับ A1 โดยต่ำกว่าระดับ Aa2 และ Aaa ซึ่งบริษัทเชฟรอน และเอ็กซอน โมบิลได้รับ

มูดี้ส์ระบุว่า เนื่องจากซาอุดี อารามโคเป็นบริษัทที่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียถือหุ้น 100% ทำให้บริษัทต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล และต้องพึ่งพาเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจเป็นปัจจัยลบต่อบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ