อิหร่านเตือนโอเปกล่มสลาย จากการบ่อนทำลายของสมาชิกบางราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2019 23:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวเตือนว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีแนวโน้มล่มสลาย จากการบ่อนทำลายของสมาชิกบางราย

"ผมได้แจ้งเลขาธิการโอเปกแล้วว่าโอเปกกำลังถูกบ่อนทำลายจากการดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวของสมาชิกบางราย และองค์กรแห่งนี้มีแนวโน้มล่มสลาย" เขากล่าว

คำกล่าวของนายซานกาเนห์เป็นการเล็งถึงซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า ทั้งสองประเทศกำลังร่วมมือกับสหรัฐในการเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อชดเชยกับปริมาณน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่าน

"อิหร่านเป็นสมาชิกโอเปก และหากสมาชิกโอเปกบางรายต้องการคุกคามอิหร่าน อิหร่านก็จะทำการตอบโต้" นายซานกาเนห์กล่าว

ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้แสดงออกอย่างเปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียจะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยการลดลงของน้ำมันอิหร่าน หลังจากที่สหรัฐประกาศยกเลิกการผ่อนผันการนำเข้าน้ำมันอิหร่านสำหรับ 8 ประเทศ

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย มีกำหนดจัดการประชุมในวันที่ 25-26 มิ.ย.ที่กรุงเวียนนา เพื่อพิจารณาว่าจะมีการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันหรือไม่

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ