สหรัฐเตือนฮ่องกงจับตาเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน ระวังละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2019 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้ออกมาเตือนฮ่องกงให้ระวังเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งอาจแวะหยุดพักในฮ่องกง และระบุด้วยว่าหน่วยงานหรือองค์กรใดที่ให้บริการกับเรือดังกล่าว จะเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เพิ่มมาตรการเพื่อลดการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน โดยได้ยกเลิกการยกเว้นสำหรับผู้ซื้อน้ำมันดิบรายใหญ่ของอิหร่าน ซึ่งรวมถึงจีน

ข้อมูลการเดินเรือบ่งชี้ว่า เรือบรรทุกน้ำมันแปซิฟิก บราโว ได้เปลี่ยนเส้นทางเมื่อวันจันทร์เพื่อมุ่งหน้าไปยังศรีลังกา จากเดิมที่กำหนดจะเดินทางไปยังอินโดนีเซีย แต่แหล่งข่าวอุตสาหกรรมเชื่อว่า เรือดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปยังจีน

ทั้งนี้ เรือแปซิฟิก บราโว เป็นของธนาคารแบงก์ ออฟ คุนหลุนของจีน โดยธนาคารเป็นช่องทางหลักที่เป็นทางการสำหรับการหมุนเวียนของกระแสเงินระหว่างจีนและอิหร่าน นับตั้งแต่ก่อนการคว่ำบาตรรอบสุดท้ายเริ่มขึ้นในปี 2555

นอกจากนี้ บริษัทซีเอ็นพีซี แคปิทัล ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเงินในเครือของไชน่า เนชันแนล ปิโตรเลียม คอร์ป เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเรือบรรทุกน้ำมันแปซิฟิก บราโว ด้วย

ทั้งนี้ จีนเป็นผู้ซื้อน้ำมันอิหร่านรายใหญ่สุดของอิหร่าน และมีการชำระค่าน้ำมันเกือบทั้งหมดผ่านทางธนาคารคุนหลุนซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2549 ในฐานะธนาคารพาณิชย์ในเมืองคารามัย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตน้ำมันในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ