รมว.พลังงานซาอุฯ,รัสเซียกังวลราคาน้ำมันดิบอาจร่วงต่ำกว่า 40 ดอลล์/บาร์เรล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียแสดงความวิตกในการประชุมที่กรุงมอสโคว์ว่า ความต้องการน้ำมันดิบที่ลดลง อาจส่งผลให้ราคาร่วงต่ำกว่า 40 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมติเกือบเป็นเอกฉันท์ที่จะขยายเวลาปรับลดการผลิต และอาจมีการปรับจุดยืนในการประชุมกลุ่ม G20

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย ได้เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะอุปทานล้นตลาด แม้รัสเซียดำเนินการตามข้อตกลงโอเปกก็ตาม โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงต่ำกว่า 53 ดอลลาร์/บาร์เรล

รมว.พลังงานของทั้งสองประเทศได้ระบุย้ำถึงมุมมองร่วมกันต่อตลาดน้ำมันดิบว่า ทั้งสองประเทศจะยังคงร่วมมือกันต่อไป ทันทีที่ข้อตกลงลดการผลิตสิ้นสุดลง แม้รัสเซียยังไม่ได้ยืนยันที่จะขยายข้อตกลง เนื่องจากยังคงประเมินอุปสงค์จากบริษัทน้ำมันของรัสเซีย

นายโนวัคกล่าวว่า ปัจจุบันมีความเสี่ยงอย่างมากที่อุปทานน้ำมันจะล้นตลาด เราได้เห็นพ้องกันที่จะทำการวิเคราะห์มากขึ้นและดูสถานการณ์ในเดือนมิ.ย.ก่อนทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับลดการผลิตร่วมกับโอเปก

นายโนวัคยอมรับว่า ราคาน้ำมันดิบอาจร่วงลงแตะ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลหรือต่ำกว่า หากรัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย และโอเปก ไม่สามารถตัดสินใจขยายเวลาลดการผลิต โดยนายแอนตัน ซิลัวนอฟ รมว.คลังรัสเซียเตือนก่อนหน้านี้ว่า ภาวะนั้นอาจทำให้ราคาน้ำมันดิบร่วงต่ำกว่าระดับดังกล่าว

ขณะที่ซาอุดิอาระเบียต้องการขยายเวลาปรับลดการผลิต รัสเซียกลับระบุว่าเป็นการดีกว่าที่จะแบกรับราคาที่ลดลง

ทั้งนี้ นายโนวัคและนายอัล-ฟาลีห์จะประชุมกับตัวแทนสมาชิกโอเปกและผู้ผลิตน้ำมันที่เป็นพันธมิตรที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลียในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินข้อตกลง

นายอัล-ฟาลีห์ได้สนับสนุนแนวโน้มการขยายข้อตกลงลดการผลิต และระบุเมื่อวานนี้ว่า ประเทศผู้ผลิตจะดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำกว่าระดับ 40 ดอลลาร์

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า เราจะดำเนินการทั้งในระดับทวิภาคีและโอเปก เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ