รัสเซียหวัง G20 ช่วยสร้างความชัดเจนต่อโอเปกในการพิจารณาขยายเวลาลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2019 23:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า เขาหวังว่าการประชุม G20 จะช่วยสร้างความชัดเจนให้แก่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ขณะที่กำลังพิจารณาว่าจะมีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเกินกว่าเดือนมิ.ย.หรือไม่

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะเจรจาการค้าในวันพรุ่งนี้ ซึ่งผลการเจรจาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และอุปสงค์น้ำมัน

"ตลาดน้ำมันกำลังอยู่ในช่วงที่น่าจับตา โดยในด้านหนึ่ง ตลาดดูเหมือนมีความสมดุลทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน แต่อีกด้านหนึ่ง ก็ยังคงมีความไม่แน่นอนจำนวนมาก" นายโนวัคกล่าว

"เราหวังว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังการประชุม G20" เขากล่าว

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศโอเปกที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 2 ก.ค. เพื่อหารือการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยคาดว่าที่ประชุมจะสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ