จีนหวังมาเลเซียหันหน้าเจรจา หลัง"มหาเธร์"สั่งยึดเงินบริษัทจีน เหตุทิ้งงานก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2019 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนแสดงความหวังว่ากรณีพิพาทระหว่างรัฐบาลมาเลเซียและบริษัทจีนในโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันมูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์ จะสามารถได้รับการแก้ไขผ่านทางการเจรจา

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า บริษัทไชน่า ปิโตรเลียม ไปป์ไลน์ บิวโร ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวโดยปฏิบัติตามสัญญา

"สำหรับปัญหาที่เกิดจากความร่วมมือกัน ทั้งสองฝ่ายควรแก้ไขผ่านทางการปรึกษาอย่างฉันท์มิตร" นายเกิงกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทไชน่า ปิโตรเลียม ไปป์ไลน์ บิวโร เป็นบริษัทในเครือของไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลจีน

นายเกิงกล่าว หลังจากวานนี้ รัฐบาลมาเลเซียประกาศยึดเงิน 1 พันล้านริงกิต (243 ล้านดอลลาร์) ในบัญชีของบริษัทไชน่า ปิโตรเลียม ไปป์ไลน์ บิวโร เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้ถูกยกเลิก

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียมีสิทธิยึดเงินดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลได้ออกค่าใช้จ่ายในโครงการไปมากกว่า 80% แต่ทางบริษัททำงานแล้วเสร็จเพียง 13%

นายมหาเธร์ไม่ได้แสดงความกังวลว่า การที่มาเลเซียยึดเงินของบริษัทดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและมาเลเซีย

"พวกเขาเอาเงินจากรัฐบาลไปเป็นจำนวน 80% ของราคาในสัญญา แต่ส่งมอบงานเพียง 13% ดังนั้นรัฐบาลจึงยึดเงินในบัญชีสำหรับส่วนที่ยังไม่มีการส่งมอบ ซึ่งผมไม่เห็นว่าทำไมรัฐบาลจีนจะต้องไม่สบายใจในเรื่องนี้ เพราะเราไม่ได้เอาเงินในส่วนที่พวกเขาส่งมอบงานแล้ว แต่เป็นเงินในส่วนที่พวกเขาทำงานไม่เสร็จ" นายมหาเธร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ