"ทรัมป์"โจมตี"ฟอร์ด"ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านเชื้อเพลิงของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2019 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ออกโรงโจมตีบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ จำกัด หลังจากทางบริษัทปฏิเสธที่จะทำตามแผนของรัฐบาลในการทบทวนกฎระเบียบเกี่ยวกับค่าประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง (fuel efficiency) ที่รัฐบาลในยุคของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้กำหนดขึ้น

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เฮนรี ฟอร์ด ผู้ก่อตั้งบริษัทคงจะผิดหวังมากถ้าเห็นว่าบริษัทที่สร้างขึ้นมานั้น ต้องการสร้างรถยนต์ราคาแพงกว่าเดิม ปลอดภัยน้อยกว่าเดิม และทำงานไม่ได้ดีนัก เพียงเพราะผู้บริหารกลัวที่จะปฏิเสธข้อบังคับของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ทางด้านฟอร์ดได้ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันก็ปกป้องราคารถยนต์ไม่ให้สูงเกินไป โดยการทำข้อตกลงกับรัฐแคลิฟอร์เนียให้ข้อบังคับที่มั่นคง ขณะเดียวกันก็ลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่าการทำตามมาตรฐานสองอย่างที่มีมาตรฐานแตกต่างกัน

ทั้งนี้ ฟอร์ดเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ 4 รายควบคู่กับบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ โค, บีเอ็มดับเบิลยู เอจี และโฟล์คสวาเกน เอจี ที่ตกลงปฏิบัติตามมาตรฐานข้อบังคับด้านประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง และอัตราการประหยัดพลังงาน (Fuel economy) ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเข้มงวดกว่าที่รัฐบาลของปธน.ทรัมป์กำหนด

นอกจากนี้ คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์อื่นๆปฏิเสธการทำตามข้อตกลงของรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่พรรคเดโมแครตกลับเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทำตามข้อตกลงของรัฐแคลิฟอร์เนีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ