"โกลด์แมน แซคส์"เตือนเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันซาอุฯหนุนน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งแตะ 75 ดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2019 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า เหตุโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นแตะ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล

ณ เวลา 20.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 6.25 ดอลลาร์ หรือ 10.33% สู่ระดับ 66.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ระบุว่า โรงงานน้ำมันสองแห่งในเขต Abqaiq และ Khurais ถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ โดยโรงงานทั้งสองแห่งเป็นของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย

ทางด้านเจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า เหตุโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซ 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ตัวเลขล่าสุดที่โอเปกเปิดเผยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมัน 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน เท่ากับว่าผลผลิตจะหายไปราวครึ่งหนึ่ง หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า หากซาอุดีอาระเบียสามารถฟื้นการผลิตน้ำมันอย่างรวดเร็ว และการโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตไม่นาน ราคาน้ำมันก็จะปรับตัวขึ้นเพียง 3-4 ดอลลาร์/บาร์เรล

แต่ถ้าหากว่า การผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียลดลง 4 ล้านบาร์เรล/วันนานกว่า 3 เดือน ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นแตะ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ