ผลสำรวจชี้โอเปกลดการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ย.ก่อนประชุมนโยบายสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 30, 2019 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอยเตอร์เผยผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผลผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ลดลงในเดือนพ.ย. เนื่องจากการผลิตของแองโกลาลดลงจากการซ่อมบำรุง และการที่ซาอุดีอาระเบียควบคุมการผลิตเพื่อหนุนตลาด ก่อนบริษัทซาอุดี อารามโคเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในสัปดาห์หน้า

ผลสำรวจระบุว่า โอเปกซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 14 ชาติ ผลิตน้ำมันโดยเฉลี่ย 29.57 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ย. ลดลง 110,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนต.ค.

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ซาอุดีอาระเบียยังคงผลิตน้ำมันน้อยกว่าระดับในข้อตกลง ขณะที่โอเปกจะประชุมทบทวนข้อตกลงการผลิตน้ำมันในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่บริษัทซาอุดี อารามโค จะประกาศเสนอราคา IPO ขั้นสุดท้าย

สำหรับการประชุมโอเปกวันที่ 5-6 ธ.ค.นี้นั้น คาดว่า ผู้ผลิตน้ำมันจะตกลงขยายข้อตกลงลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงอย่างมาก ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า จะมีผลผลิตน้ำมันส่วนเกินในปี 2563

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โอเปกได้บรรลุข้อตกลงกับรัสเซียและผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศ เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. 2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ