รัสเซีย-ยูเครนบรรลุข้อตกลงในหลักการโครงการขนส่งก๊าซไปยัง EU

ข่าวต่างประเทศ Friday December 20, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมารอส เซฟโควิก รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า รัสเซียและยูเครนได้บรรลุข้อตกลงในหลักการเกี่ยวกับสัญญาฉบับใหม่ในการขนส่งก๊าซไปยังสหภาพยุโรป (EU)

"หลังจากการเจรจาที่เข้มข้น ผมรู้สึกยินดีที่จะบอกว่าเราได้บรรลุข้อตกลงในหลักการเกี่ยวกับองค์ประกอบที่สำคัญทั้งหมด" นายเซฟโควิก กล่าวในการแถลงข่าวที่กระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนีหลังจากการเจรจาเป็นเวลาหลายชั่วโมง โดยมีสหภาพยุโรป (EU) และเยอรมนี เป็นคนกลาง

นายเซฟโควิก ระบุว่า จะมีการหารือรายละเอียดของข้อตกลงเพิ่มเติมในวันศุกร์นี้

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย และนายอเล็คเซจ์ ออร์เชล รัฐมนตรีพลังงานของยูเครนเข้าร่วมในการแถลงข่าวกับนายเซฟโควิกด้วย โดยรัฐมนตรีพลังงานทั้งสองประเทศกล่าวขอบคุณนายเซฟโควิก และรัฐบาลเยอรมนีสำหรับการเป็นคนกลางในการเจรจา

ผู้แทนจากรัสเซียและยูเครนประชุมกันที่กรุงเบอร์ลิน เนื่องจากข้อตกลงอายุ 10 ปีฉบับปัจจุบัน จะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียระบุว่า คำถามเกี่ยวกับการขนส่งก๊าซผ่านยูเครนเป็นเรื่องเกี่ยวกับปริมาณ และระยะเวลา

ทั้งนี้ EU นำเข้าก๊าซธรรมชาติเกือบ 40% จากรัสเซียในขณะนี้ และในฐานะประเทศที่สำคัญที่สุดในการขนส่งก๊าซจากรัสเซียนั้น ยูเครนได้รับรายได้หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นค่าธรรมเนียมการขนส่งทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ