ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาน้ำมันดิ่งแตะ 40 ดอลลาร์ หากระบอบการปกครองอิหร่านล่มสลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 14, 2020 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจฮัน เบนิกนี ประธานบริษัทเจบีซี เอเนอร์จี กล่าวว่า ราคาน้ำมันอาจดิ่งลงแตะระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล หากระบอบการปกครองของอิหร่านล่มสลายลง

นายเบนิกนีกล่าว ท่ามกลางความวุ่นวายในอิหร่าน ขณะที่ชาวอิหร่านพากันเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลอิหร่านออกมายอมรับว่าทางกองทัพได้ยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องจำนวน 176 คนเสียชีวิตทั้งหมด โดยผู้โดยสารบนเครื่องส่วนมากเป็นชาวอิหร่านและชาวแคนาดาเชื้อสายอิหร่าน

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมต่างร้องตะโกนว่า "พวกเขากำลังโกหกพวกเราว่าศัตรูของเราคืออเมริกา แต่จริงๆแล้วศัตรูของเราได้อยู่ที่นี่"

นอกจากนี้ เศรษฐกิจอิหร่านยังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ขณะเดียวกัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่า ระบอบการปกครองของอิหร่านกำลังใกล้ที่จะล่มสลายลงมากกว่าในอดีต

นายเบนิกนีกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงผู้นำในอิหร่านจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อราคาพลังงาน ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มอย่างมากที่จะทรุดตัวลงแตะระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากอิหร่านสามารถเพิ่มการผลิตน้ำมันในตลาดได้มากถึง 1.5 ล้านบาร์เรล หรืออาจถึง 2 ล้านบาร์เรลในเวลาเพียงไม่นาน


แท็ก อิหร่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ