จีนมั่นใจการผลิตไฟฟ้าในโครงการต่างประเทศไม่สะดุด แม้โควิด-19 ลามทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 27, 2020 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าของจีนมั่นใจสามารถรักษาระดับการผลิตไฟฟ้าในโครงการต่างประเทศ แม้จีนและหลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

บริษัท China Huadian Corporation LTD. ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ระดับชาติหนึ่งในห้ารายของจีน เปิดเผยว่า บริษัทกำลังดำเนินการอย่างเต็มกำลังเพื่อรักษาระดับการผลิตไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศให้แก่ลูกค้าได้ตามปกติ

โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Lower Stung Russei Chrum Hydroelectric Power Project ในกัมพูชา ซึ่งมีกำลังการผลิต 338 เมกะวัตต์ ยังคงเปิดดำเนินการตามปกติ เช่นเดียวกับคนงานที่ต่างมาทำงานโดยยึดมั่นในมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

ขณะที่โรงไฟฟ้า Teninskaya ซึ่งเป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่าง China Huadian กับ TGK-2 ในแคว้นยาโรสลัฟล์ ประเทศรัสเซีย สามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 300 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในเดือนมกราคมที่ผ่านมา หรือคิดเป็น 101% ของปริมาณการผลิตที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหนึ่งตัวจะถูกปิดไปเป็นเวลาเจ็ดวัน แต่ด้วยการดำเนินการตามมาตรการเชิงเทคนิคอย่างเคร่งครัด จึงทำให้วิศวกรสามารถเพิ่มผลิตภาพและบรรลุเป้าหมายอื่น ๆ ได้สำเร็จ

นอกจากนี้ โครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างก็ยังคงเดินหน้าตามกำหนดการ อาทิ การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกำลังการผลิต 2x350 เมกะวัตต์ในเมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยการก่อสร้างโครงการนี้ มีคนงานเข้ามาทำงานตลอดแม้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่นเดียวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้า Bukit Asam Power Plant ในอินโดนีเซีย ที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องภายใต้มาตรการป้องกันไวรัส

ด้านหน่วยผลิตไฟฟ้าถ่านหินของโรงไฟฟ้า Duyen Hai II ที่มีกำลังผลิต 2x660 เมกะวัตต์ในเวียดนาม ซึ่งคาดว่าจะเป็นโครงการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของ China Huadian ก็กำลังดำเนินการก่อสร้างอย่างเต็มกำลัง โดยบริษัทตระหนักดีว่าการระบาดของไวรัสอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อธุรกิจ จึงได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับทางการท้องถิ่นเพื่อหาวิธีที่ปลอดภัยในการพาคนงานชาวจีนกลับมาทำงาน เพื่อให้การก่อสร้างดำเนินไปตามกำหนดการและบรรลุเป้าหมายของโครงการด้วยความปลอดภัย

ทั้งนี้ บริษัท China Huadian มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในต่างประเทศรวม 5,430 เมกะวัตต์ ทั้งจากโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วหรืออยู่ระหว่างการก่อสร้างใน 34 ประเทศและเขตปกครองที่เข้าร่วมใน Belt and Road Initiative ของรัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ