ซาอุฯประกาศแผนเพิ่มผลิตน้ำมันครั้งแรกรอบกว่า 10 ปีสู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2020 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดีอาระเบียประกาศแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีในวันนี้ หลังจากที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะผลิตน้ำมันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการทำสงครามราคากับรัสเซีย

ทั้งนี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียมีคำสั่งให้บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ 12 ล้านบาร์เรล/วัน

ทางด้านซาอุดี อารามโคระบุว่า บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 12.3 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย.

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมันราว 9.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ภายใต้ข้อตกลงลดกำลังการผลิตที่ทำไว้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ขณะเดียวกัน ซาอุดีอาระเบียยังได้เมินท่าทีประนีประนอมของรัสเซียที่ได้ส่งสัญญาณอาจกลับมาเจรจากับกลุ่มโอเปกอีกครั้งเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาด

"ผมไม่เห็นประโยชน์ในการจัดการประชุมในเดือนพ.ค.-มิ.ย. ซึ่งจะยิ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของเราในสิ่งที่ควรทำ และในการใช้มาตรการที่จำเป็นในวิกฤตการณ์ครั้งนี้" เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าว

ทางด้านสำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์รายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียยังไม่ได้ปิดประตูการเจรจากับโอเปกเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ