"ทรัมป์-โอเปกพลัส" เห็นพ้องร่วมมือรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมันโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2020 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย ได้เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันและลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำมันที่มีต่อเศรษฐกิจโลกให้เหลือน้อยที่สุด

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับปธน.ปูตินและสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน และคาดว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะประกาศข้อตกลงอย่างเป็นทางการในไม่ช้า

"เรามีการพูดคุยกันครั้งใหญ่ในเรื่องการผลิตน้ำมันและประเด็นเกี่ยวกับโอเปก ซึ่งทำให้มั่นใจว่าอุตสาหกรรมน้ำมันจะมีทิศทางที่ดีกว่าในปัจจุบัน" ปธน.ทรัมป์กล่าว

สื่อต่างประเทศหลายสำนักซึ่งรวมถึงวอลล์สตรีท เจอร์นัล และซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 10 ล้านบาร์เรล/วัน หรือปรับลดลงประมาณ 10% จากระดับการผลิตในปัจจุบัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง

สื่อระบุว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 10 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ค.-มิ.ย. จากนั้นจะปรับลดการผลิต 8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค. 2564 ไปจนถึงเดือนเม.ย. 2565

อย่างไรก็ดี กลุ่มโอเปกพลัสยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการตัดสินใจในการทำข้อตกลงดังกล่าว โดยเมื่อวานนี้ กลุ่มโอเปกพลัสได้จัดการประชุมฉุกเฉินผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงตามอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงทั่วโลกจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ