ซาอุฯ-รัสเซียเตรียมกดดันเม็กซิโก,สหรัฐหั่นกำลังการผลิตน้ำมันในเวที G20 วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2020 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเตรียมกดดันเม็กซิโกในการประชุมรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่ม G20 ในวันนี้ โดยหวังโน้มน้าวให้เม็กซิโกเห็นพ้องกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่ได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเตรียมกดดันสหรัฐและประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆให้เข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตเช่นกัน

ทั้งนี้ หลังการประชุมทางไกลเป็นเวลา 10 ชั่วโมงวานนี้ โอเปกพลัส ยกเว้นเม็กซิโก ก็ได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันคิดเป็นสัดส่วน 10% ในตลาดโลก ขณะที่หวังว่าสหรัฐและประเทศอื่นๆในกลุ่ม G20 จะปรับลดการผลิตอีก 5%

โอเปกพลัส ยกเว้นเม็กซิโก บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 10 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเวลา 2 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. หลังจากนั้น โอเปกจะปรับลดการผลิต 8 ล้านบาร์เรล/วันในช่วง 6 เดือนต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ และจะปรับลดการผลิต 6 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเวลา 16 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2564 ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.2565

อย่างไรก็ดี ซาอุดีอาระเบียระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวขึ้นอยู่บนเงื่อนไขที่ว่า เม็กซิโกจะต้องเห็นชอบด้วย ขณะที่สหรัฐและประเทศอื่นๆจะต้องปรับลดกำลังการผลิตอีก 5 ล้านบาร์เรล/วัน

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตประเทศละ 2.5 ล้านบาร์เรล/วัน และอิรักจะปรับลดการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ