รมว.พลังงานกลุ่ม G20 ออกแถลงการณ์ยืนยันจะเร่งดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 11, 2020 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีพลังงานของกลุ่ม G20 ได้ออกแถลงการณ์หลังการประชุมทางไกลนัดพิเศษในวันศุกร์ (10 เม.ย.) ระบุว่า ประเทศในกลุ่ม G20 จะดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อรับประกันเสถียรภาพของตลาดพลังงาน และตกลงกันที่จะจัดตั้งกลุ่มเพื่อกำกับดูแลมาตรการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ในตลาด

G20 ระบุในแถลงการณ์ว่า G20 จะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทั้งหมดที่มีเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาด และรับประกันว่าภาคพลังงานจะยังคงมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการช่วยฝ่าฟันวิกฤตไวรัสโควิด-19 และช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ รมว.พลังงานกลุ่ม G20 ยังได้ตกลงกันที่จะจัดการประชุมครั้งต่อไปในเดือนก.ย. และพร้อมที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินก่อนหน้าหมายกำหนดการนั้น หากมีความจำเป็นเร่งด่วน

ทั้งนี้ รมว.พลังงานกลุ่ม G20 ได้จัดการประชุมทางไกลขึ้นเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อหารือเกี่ยวกับการสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดน้ำมัน และรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับสมาชิกกลุ่ม G20 ประกอบด้วย อังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เยอรมนี, รัสเซีย, สหรัฐ, สหภาพยุโรป, อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, บราซิล, จีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, เม็กซิโก, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้ และตุรกี

ส่วนกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้บรรลุข้อตกลงกันในวันศุกร์ที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 10 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก แต่ข้อตกลงดังกล่าวไม่รวมเม็กซิโก

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอเปกได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ในวันศุกร์ว่า กลุ่มโอเปกพลัส ยกเว้นเม็กซิโก ได้ตกลงที่จะปรับลดการผลิตน้ำมันลง 10 ล้านบาร์เรล/วัน เป็นเวลา 2 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ หลังจากโอเปกพลัสได้จัดการประชุมทางไกลฉุกเฉินร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ