"โอเปกพลัส"ให้คำมั่นปฏิบัติตามข้อตกลงลดการผลิต-ลงโทษสมาชิกไม่ทำตาม

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2020 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือ "โอเปกพลัส" ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวานนี้ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นพ้องที่จะให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตอย่างเต็มที่ และให้ลดกำลังการผลิตส่วนเกินโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

แถลงการณ์ของที่ประชุมคณะกรรมการ JMMC ของโอเปกพลัสซึ่งจัดขึ้นทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระบุว่า "เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน คณะกรรมการ JMMC ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการใช้มาตรการทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ และได้ออกคำแนะนำว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกพลัสควรเต็มใจที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพิ่มเติม หากจำเป็น"

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า โอเปกพลัสให้คำมั่นว่าจะใช้บทลงโทษประเทศสมาชิกที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต นอกจากนี้ โอเปกพลัสยังมีแผนที่จะจัดการประชุมรอบพิเศษในเดือนต.ค.นี้ หากราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ในการประชุมโอเปกพลัสครั้งนี้ ที่ประชุมไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 8% ของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก โดยมติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซียกล่าวเปิดการประชุมออนไลน์ของคณะกรรมการสังเกตการณ์ตลาดของกลุ่มโอเปกพลัสเมื่อวานนี้ โดยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตอย่างเคร่งครัด พร้อมกับกล่าวว่า คณะกรรมการควรหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบที่ตลาดน้ำมันได้รับจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ