เวเนซุเอลาหนุนขยายเวลาควบคุมกำลังการผลิตของโอเปกออกไป 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2020 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเร็ก เอล เอสซามี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของเวเนซุเอลาเปิดเผยว่า เวเนซุเอลาสนับสนุนให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ขยายเวลาการควบคุมกำลังการผลิตน้ำมันให้อยู่ที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน ต่อไปอีก 3 เดือน

"เวเนซุเอลาสนับสนุนการขยายเวลาควบคุมกำลังการผลิตน้ำมันให้อยู่ที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีต่อตลาดน้ำมันโลก" นายเอล อิสซามี ระบุทางทวิตเตอร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเนื่องในการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ครั้งที่ 24 ของกลุ่มโอเปกพลัส

นายเอล อิสซามี กล่าวว่า "ปฏิญญาความร่วมมือของโอเปสพลัสเป็นกลไกที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดในการปกป้องและรักษาเสถียรภาพของตลาดพลังงานและเศรษฐกิจทั่วไป เวเนซุเอลาให้สัตยาบันสนับสนุนการตัดสินใจสำคัญเพื่อรับรองความมั่นคงของตลาดพลังงานและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ" นายเอล อิสซามีกล่าว

ทั้งนี้ โอเปกพลัสตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่จะลดกำลังการผลิตเพียง 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะเลื่อนแผนการเพิ่มกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไป 3-6 เดือน เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในยุโรปเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะฉุดอุปสงค์น้ำมันในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ