ดอยช์แบงก์คาดราคาน้ำมันทรุด 10% หากโอเปกพลัสคว้าน้ำเหลวลดการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2020 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะหารือกันเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในสัปดาห์นี้ โดยโอเปกจะจัดการประชุมในวันนี้ ก่อนที่โอเปกพลัสจะประชุมในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี โอเปกพลัสได้จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้ ซึ่งที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในปี 2564

นักวิเคราะห์จากดอยช์แบงก์ระบุว่า ราคาน้ำมันจะทรุดตัวลงถึง 10% หากที่ประชุมโอเปกพลัสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไปอีก 3-4 เดือน

ทั้งนี้ ที่ประชุมโอเปกพลัสจะพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในปี 2564 หลังจากที่ก่อนหน้านี้โอเปกพลัสตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่จะลดกำลังการผลิตเพียง 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะเลื่อนแผนการเพิ่มกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไป 3-6 เดือน เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะฉุดอุปสงค์น้ำมันในตลาด

อย่างไรก็ดี รัสเซียมีท่าทีสนับสนุนให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไปในเดือนม.ค.2564 ขณะที่คาซัคสถานได้แสดงจุดยืนคัดค้านการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต และให้มีการเพิ่มการผลิตน้ำมันเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ