ผู้เชี่ยวชาญเผยแก๊งอาชญากรอาจเอี่ยวโจมตี "โคโลเนียล ไปป์ไลน์" ทางไซเบอร์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2021 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญ 2 รายซึ่งมีส่วนในการสอบสวนกรณีท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ถูกโจมตีทางไซเบอร์ ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นฝีมือของกลุ่มอาชญากรที่มีชื่อว่า ดาร์กไซด์ (DarkSide) ซึ่งจะปฏิบัติการเลียนแบบตัวละครโรบินฮู้ดด้วยการขโมยเงินจากบริษัทต่าง ๆ และแบ่งให้กับองค์กรการกุศล

ที่ผ่านมานั้น ท่อส่งน้ำมันของโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ได้ส่งน้ำมันเบนซินและเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ จากรัฐเท็กซัสไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีปริมาณการขนส่งเชื้อเพลิงคิดเป็นสัดส่วน 45% ของการใช้งานเชื้อเพลิงทั้งหมดในชายฝั่งตะวันออก

ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนครั้งนี้เปิดเผยว่า กลุ่มดาร์กไซด์เป็นหนึ่งในอาชญากรที่เชี่ยวชาญในการใช้ ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งเคยถูกใช้เป็นเครื่องมือโจมตีชาติตะวันตกหลายชาติ รวมมูลค่าความเสียหายแล้วกว่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มดาร์กไซด์ระบุว่า ทางกลุ่มจะไม่โจมตีโรงพยาบาล ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ สถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเงินที่ได้จากการเรียกค่าไถ่ส่วนหนึ่งจะบริจาคให้กับองค์กรการกุศล โดยทางกลุ่มได้เริ่มเคลื่อนไหวตั้งแต่ช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้เป็นที่รู้กันว่า ดาร์กไซด์จะหลีกเลี่ยงการโจมตีองค์การของชาติที่อยู่ในอดีตกลุ่มสหภาพโซเวียต

อย่างไรก็ตาม โคโรเนียล ไปป์ไลน์ ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้จ่ายเงินหรือมีข้อต่อรองกับกลุ่มดาร์กไซด์หรือไม่ ขณะที่กลุ่มดาร์กไซด์ก็ยังไม่ได้ออกมายอมรับอย่างเป็นทางการว่าเป็นผู้โจมตีท่อส่งน้ำมันโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ทางไซเบอร์

ทางด้านบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ เปิดเผยวานนี้ว่า บริษัทได้พัฒนาแผนการเริ่มต้นระบบใหม่ โดยท่อส่งน้ำมันหลักของบริษัทยังคงปิดทำการ ขณะที่ท่อส่งน้ำมันขนาดเล็กระหว่างสถานีอื่น ๆ รวมถึงจุดขนส่งสามารถใช้งานได้ปกติแล้ว อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ทางบริษัทยังไม่สามารถประเมินได้ว่า จะสามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติอย่างเต็มรูปแบบได้เมื่อใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ