โอเปกพลัสมีมติเพิ่มผลิตน้ำมันเดือนละ 4 แสนบาร์เรล/วันในเดือนส.ค.-ธ.ค.ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 19, 2021 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้จัดการประชุมทางไกลในช่วงเย็นวานนี้ (18 ก.ค.) โดยที่ประชุมมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยให้ทยอยปรับเพิ่มเฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงเดือนธ.ค.2564 เพื่อรองรับความต้องการน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมโอเปกพลัสยังได้บรรลุข้อตกลงที่จะยุตินโยบายการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 5.8 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในเดือนก.ย.ปี 2565 โดยพิจารณาจากสภาวะตลาด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2563 โอเปกพลัสตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่จะลดกำลังการผลิต 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลกเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วัน

แถลงการณ์การประชุมของโอเปกพลัสเมื่อวานนี้ระบุว่า สมาชิกโอเปกพลัสได้ตกลงที่จะปรับเพดานการผลิตโดยรวมตั้งแต่เดือนส.ค.ปีนี้ และจากนั้นจะประเมินสถานการณ์ความคืบหน้าในตลาด รวมทั้งประเมินผลการปฏิบัติตามข้อตกลงของสมาชิกโอเปกพลัสในเดือนธ.ค.ปีนี้ด้วย ทั้งนี้ ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติเห็นพ้องที่จะจัดการประชุมรายเดือนเพื่อประเมินสถานการณ์ตลาด

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันโลกยังคงแข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาจากความต้องการใช้น้ำมันที่เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว และการปรับตัวลงของสต็อกน้ำมันในประเทศกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) นอกจากนี้ เศรษฐกิจในหลายภูมิภาคของโลกก็เริ่มฟื้นตัว หลังจากโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

แถลงการณ์ของโอเปกพลัสระบุว่า ที่ประชุมได้ตกลงที่จะเพิ่มโควต้าการผลิตของสมาชิกบางประเทศตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 เป็นต้นไป โดยสมาชิกเหล่านี้รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE), ซาอุดีอาระเบีย, รัสเซีย คูเวต และอิรัก

มติการปรับเพิ่มโควต้าในครั้งนี้จะทำให้เกณฑ์การผลิตน้ำมันขั้นต่ำของ UAE ตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 เพิ่มขึ้นเป็น 3.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 3.168 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่เกณฑ์การผลิตขั้นต่ำของซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะเพิ่มขึ้นเป็น 11.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบัน 11 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนเกณฑ์การผลิตขั้นต่ำของอิรักและคูเวตจะเพิ่มขึ้น 150,000 บาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 เกณฑ์การผลิตน้ำมันขั้นต่ำของกลุ่มโอเปกพลัสจะถูกปรับเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ระดับ 43.853 ล้านบาร์เรล/วัน เป็น 45.485 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ