เกาหลีใต้ปรับลดภาษีเชื้อเพลิงชั่วคราว หวังลดผลกระทบราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2021 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ปรับลดภาษีเชื้อเพลิงลงชั่วคราวในวันนี้ เพื่อพยายามลดผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันที่อาจทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นและสร้างความเดือดร้อนต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า การปรับลดภาษีน้ำมันเบนซิน ดีเซล และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ลง 20% นั้น จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 6 เดือนจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. 2565

ภายใต้มาตรการดังกล่าว ภาษีเชื้อเพลิงของเบนซินจะลดลงเหลือ 656 วอน (0.55 ดอลลาร์) ต่อลิตร จากเดิม 820 วอน ส่วนดีเซลจะลดลงเหลือ 466 วอน จากเดิม 582 วอน โดยภาษีน้ำมันนั้นคิดเป็นประมาณ 40% ของราคาน้ำมันเบนซินในประเทศ

สถานีบริการน้ำมันในเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันอย่างรวดเร็วในช่วงราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น และค่อย ๆ ปรับราคาลงเมื่อราคาน้ำมันดิบชะลอตัวลง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า การปรับลดภาษีเชื้อเพลิงจะทำให้รายได้ภาษีของรัฐบาลเกาหลีใต้ปรับตัวลงราว 2.5 ล้านล้านวอน (2.1 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงเวลา 6 เดือน และจะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคของเกาหลีใต้ลดลงราว 0.33%

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เกาหลีใต้ปรับลดภาษีเชื้อเพลิงลงครั้งล่าสุด 15% ในเดือนพ.ย. 2561 เป็นเวลา 6 เดือนหลังราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ