ญี่ปุ่นเตรียมเปิดประมูลน้ำมันจากคลังสำรองกว่า 6 แสนบาร์เรลในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2021 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการจะจัดการประมูลขายน้ำมันดิบจากคลังสำรองปริมาณราว 100,000 กิโลลิตร หรือ 628,980 บาร์เรลในวันที่ 9 ก.พ. ซึ่งญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นที่จะร่วมมือกับสหรัฐในการปล่อยน้ำมันสำรอง เพื่อสกัดราคาน้ำมันในตลาดไม่ให้ทะยานขึ้น

น้ำมันดังกล่าวจะนำออกมาจากคลังสำรองชิบูชิซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น โดยจะจัดส่งให้แก่ผู้ที่ชนะการประมูลในวันที่ 20 มี.ค.เป็นต้นไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตรียมระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองฉุกเฉินในปริมาณหลายแสนกิโลลิตร เพื่อร่วมมือกับสหรัฐและประเทศพันธมิตรในการสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "นี่เป็นการประมูลครั้งแรกของแผนการระบายน้ำมันสำรอง และเราจะเปิดการประมูลเพิ่มเติมเมื่อมีความพร้อม รวมถึงจับตาดูความเคลื่อนไหวของตลาดพลังงานโลกอย่างใกล้ชิด"

อนึ่ง ราคาน้ำมันโลกปรับตัวลงกว่า 5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากที่กระทรวงฯ ประกาศแผนการนี้ไปเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย. เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า อุปสงค์พลังงานจะปรับตัวลงอีก อย่างไรก็ดี นายโคอิชิ ฮากิอูดะ รมว.อุตสาหกรรมญี่ปุ่น กล่าวก่อนหน้านี้ว่า แผนการระบายน้ำมันในคลังสำรองของญี่ปุ่นจะไม่เปลี่ยนแปลง แม้ราคาน้ำมันจะปรับตัวลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ