"เยลเลน" คาดมาตรการคว่ำบาตรด้านการเงินขัดขวางจีนซื้อน้ำมันจากรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2022 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐให้สัมภาษณ์กับวอชิงตัน โพสต์ ไลฟ์เมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) ว่า มาตรการคว่ำบาตรทางเงินต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนนั้น จะจำกัดความสามารถของจีนในการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย และจีนไม่สามารถหาทางชดเชยหรือช่วยบรรเทาการคว่ำบาตรที่มีต่อรัสเซียได้มากนัก

"ความรู้สึกของดิฉันก็คือ สถาบันการเงินในประเทศจีนที่ทำธุรกิจในสกุลเงินดอลลาร์และยูโรนั้น กังวลกับผลกระทบจากการคว่ำบาตร" นางเยลเลนกล่าว

นางเยลเลนเปิดเผยว่า ขณะนี้รัสเซียกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจหดตัวรุนแรงจากการคว่ำบาตร และในระยะยาวแล้ว มาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐต่อเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ จะเป็นผลเสียต่อการเติบโตของรัสเซีย รวมถึงลดความสามารถของรัสเซียในการแสดงแสนยานุภาพ และการคุกคามประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นางเยลเลนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการคาดการณ์ผลผลิตของรัสเซียแต่อย่างใด

นางเยลเลนกล่าวว่า ทางกระทรวงฯ ได้ขึ้นบัญชีชนชั้นนำรัสเซียคนอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อทำการคว่ำบาตรและอายัดทรัพย์สิน และขณะนี้กำลังร่วมมือกับชาติพันธมิตรตะวันตกเพื่อพิจารณามาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนไม่คาดหวังว่าชาติพันธมิตรในยุโรปจะห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทั้งหมดได้เหมือนรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากยุโรปมีแหล่งพลังงานทางเลือกน้อยกว่าสหรัฐ และสหรัฐซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันสุทธินั้น ก็พึ่งพาพลังงานจากรัสเซียน้อยกว่าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ