G7 เห็นพ้องปฏิเสธคำร้องรัสเซียกรณีให้จ่ายค่าก๊าซด้วยสกุลเงินรูเบิล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2022 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 (G7) เห็นพ้องปฏิเสธคำร้องของรัสเซียที่เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ จ่ายเงินซื้อก๊าซธรรมชาติด้วยสกุลเงินรูเบิล

รมว.พลังงานจากทั้ง 7 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐ เห็นพ้องกันระหว่างการประชุมฉุกเฉิน เพื่อขอให้บริษัทในประเทศของตนไม่ต้องปฏิบัติตามความต้องการของรัสเซีย

ที่ประชุมกลุ่ม G7 มีข้อสรุปว่า ความพยายามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่หวังเปลี่ยนแปลงสกุลเงินในการซื้อขายเพียงฝ่ายเดียวนั้น ถือเป็นการละเมิดสัญญาอย่างชัดเจน

กระทรวงฯ กล่าวว่า แม้กลุ่ม G7 จะเห็นพ้องกันในประเด็นดังกล่าว แต่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลรัสเซียว่าจะตัดสินใจระงับการซื้อขายก๊าซหรือไม่ หลังจากที่กลุ่มปฏิเสธคำร้องไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ปูตินสร้างความประหลาดใจให้กับบริษัทพลังงานของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเขาประกาศว่ารัสเซียจะขอให้ญี่ปุ่นซื้อก๊าซด้วยสกุลเงินรูเบิล แทนที่จะเป็นสกุลเงินดอลลาร์หรือยูโรเหมือนที่ใช้ทั่วไป เนื่องจากญี่ปุ่นถือเป็น "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร" หลังร่วมมือกับนานาชาติคว่ำบาตรรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ