กรีซจัดประชุมฉุกเฉินรับมือหากถูกรัสเซียตัดก๊าซธรรมชาติพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2022 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานของกรีซเปิดเผยว่า กรีซจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ก่อนที่จะถึงเส้นตายในวันพรุ่งนี้ที่รัสเซียกำหนดให้ประเทศที่อยู่ในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" จะต้องชำระค่าซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับนโยบายพลังงานของกรีซ และผู้ประกอบการขนส่งก๊าซจะจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้น และสร้างความมั่นใจว่ากรีซจะยังคงมีก๊าซธรรมชาติอย่างเพียงพอในกรณีที่ถูกรัสเซียระงับการส่งก๊าซ

ทางด้านนายยาเชสลาฟ โวโลดิน สมาชิกรัฐสภารัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า สหภาพยุโรป (EU) จะต้องจ่ายเงินค่าก๊าซธรรมชาติให้แก่รัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิล แม้ว่าหลายประเทศ ซึ่งรวมถึง EU ต่างก็คัดค้านแผนการดังกล่าวของรัสเซีย

นายโวโลดินระบุว่า รัสเซียยังมีแผนที่จะกำหนดให้ประเทศที่ซื้อน้ำมัน ถ่านหิน โลหะ ธัญพืช ปุ๋ย และไม้จากรัสเซีย จะต้องจ่ายเป็นเงินรูเบิลเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ต่อข้อถามที่ว่า EU จะต้องจ่ายเงินค่าก๊าซธรรมชาติให้รัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิลเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้หรือไม่ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า "ไม่ใช่อย่างแน่นอน"

"ตามที่เราได้หารือกันก่อนหน้านี้ การชำระเงินและการส่งก๊าซเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าการส่งก๊าซในวันพรุ่งนี้จะต้องมีการจ่ายเป็นสกุลรูเบิล ซึ่งเมื่อมองในแง่เทคนิค สิ่งนี้เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา" นายเพสคอฟกล่าว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า ประเทศที่อยู่ในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" ของรัสเซีย จะต้องชำระค่าซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น

"เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลสำหรับเราที่จะขายสินค้าของเราให้แก่สหรัฐและสหภาพยุโรป และรับการชำระค่าซื้อสินค้าเป็นสกุลดอลลาร์ ยูโร และสกุลเงินอื่น" ปธน.ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ ประเทศที่ถูกระบุในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" ของรัสเซีย คือประเทศที่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ประเทศและดินแดนที่ปรากฎในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรของรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์, แองกวิลลา, หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตา), ยูเครน, มอนเตเนโกร, สวิตเซอร์แลนด์, อัลเบเนีย, อันดอร์รา, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, โมนาโก, นอร์เวย์, ซาน มาริโน, นอร์ท มาซิโดเนีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ไมโครนีเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ