"เอ็กซอนโมบิล" ระงับเมกะโปรเจ็กต์ LNG ในเกาะซาฮาลินของรัสเซียตามมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2022 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์ของรัสเซียอ้างคำพูดของนายมิคาอิล เดกตยารอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคฮาบารอฟสค์ของรัสเซีย ซึ่งระบุว่า บริษัทเอ็กซอนโมบิล คอร์ป ได้ระงับโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในตะวันออกไกลของรัสเซียแล้ว หลังจากที่เอ็กซอนประกาศถอนตัวจากรัสเซียตามมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

"โครงการที่บริษัทอเมริกันอย่างเอ็กซอนประกาศว่าจะทำขึ้นที่ท่าเด-คาสทรี โดยต่อท่อจากซาฮาลินนั้น จะระงับไว้จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง" นายเดกตยารอฟกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว เอ็กซอนประกาศว่าจะยุติกิจการด้านน้ำมันและก๊าซในรัสเซียซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ และจะระงับการลงทุนครั้งใหม่ตามมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจากกรณีบุกยูเครน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้เอ็กซอนยุติการบริหารจัดการโรงผลิตน้ำมันและก๊าซขนาดใหญ่บนเกาะซาฮาลินทางตะวันออกไกลของรัสเซีย และยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า อนาคตของโครงสร้าง LNG มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์บนเกาะดังกล่าวจะเป็นอย่างไร

เดิมทีนั้น เอ็กซอนวางแผนที่จะสร้างโครงการ LNG ในตะวันออกไกลของรัสเซียที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 6 ล้านตัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการซาฮาลิน-1 (Sakhalin-1) ที่นำโดยบริษัทรอสเนฟต์ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ