อิตาลีคาดอาจเลิกพึ่งพาก๊าซรัสเซียได้เกือบทั้งหมดในช่วงครึ่งหลังปี 2566

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2022 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบอร์โต ซิงโกลานี กระทรวงการเปลี่ยนผ่านทางนิเวศวิทยาของอิตาลี ได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า อิตาลีอาจไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าก๊าซรัสเซียได้ภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

นายซิงโกลานีให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ลา สแตมปา (la Stampa) ว่า รัฐบาลอิตาลี "เชื่อว่าอิตาลีจะเริ่มต้นเป็นอิสระจากก๊าซรัสเซียได้เกือบสิ้นเชิงภายในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า" หลังเขาได้รับคำถามเกี่ยวกับแผนการด้านพลังงานของอิตาลี

นายซิงโกลานีกล่าวว่า กลยุทธ์ของรัฐบาลอิตาลีนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเดินหน้าใช้ท่อส่งก๊าซที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างเต็มความสามารถ ด้วยการทำข้อตกลงจัดซื้อก๊าซใหม่ และเพิ่มขีดความสามารถของอิตาลีในการแปลงก๊าซธรรมชาติเหลวให้อยู่ในรูปของก๊าซ

เดิมทีอิตาลีนำเข้าก๊าซจากรัสเซียประมาณ 40% และพิจารณาที่จะเพิ่มการนำเข้าก๊าซจากประเทศอื่น ๆ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการรุกรานยูเครนในช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้บรรดาชาติตะวันตกพร้อมใจกันออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย และเกิดความเสี่ยงของภาวะชะงักงันด้านพลังงาน

ทั้งนี้ อิตาลีได้ลงนามข้อตกลงซื้อก๊าซกับแอลจีเรีย อียิปต์ และสาธารณรัฐคองโกแล้ว เพื่อทดแทนก๊าซบางส่วนจากจำนวน 2.9 หมื่นล้านลูกบาสก์เมตรต่อปีที่นำเข้าจากรัสเซีย โดยนายซิงโกลานีกล่าวว่า รัฐบาลอิตาลีมีกำหนดจะเดินทางเยือนหลายประเทศในสัปดาห์หน้านี้ โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา เพื่อเจรจาทำสัญญาจัดซื้อก๊าซฉบับใหม่

อนึ่ง ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา และสหรัฐ ได้ออกคำสั่งห้ามซื้อน้ำมันรัสเซีย แต่ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเพื่อออกคำสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ