ซาอุฯขึ้นราคาน้ำมันดิบลูกค้าเอเชีย หลังหลายปท.ผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2022 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light Crude สำหรับลูกค้าในเอเชีย 2.10 ดอลลาร์ สู่ระดับ 6.50 ดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.50 ดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซาอุดี อารามโคปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในเอเชีย หลังจากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังประกาศขึ้นราคาน้ำมันทุกประเภทสำหรับลูกค้าในยุโรปตะวันออกและเมดิเตอร์เรเนียน แต่ยังคงตรึงราคาน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในสหรัฐ

สำหรับการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วัน ทั้งในเดือนก.ค.และส.ค. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะเพิ่มกำลังการผลิตเพียง 432,000 บาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ บริษัทซาอุดี อารามโค ได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทมีรายได้สุทธิในปี 2564 ทะยานขึ้น 124% แตะที่ 1.10 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ซาอุดี อารามโค ได้ก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก แซงหน้าบริษัทแอปเปิล อิงค์ โดย ณ วันพุธที่ 11 พ.ค. 2565 มูลค่าตลาดของซาอุดีอารามโคอยู่ที่ 2.43 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าตลาดของแอปเปิลลดลงกว่า 5% มาอยู่ที่ระดับ 2.37 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ