เกาหลีใต้จ่อใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2022 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดียุน ซอกยอล เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะเพิ่มบทบาทของพลังงานนิวเคลียร์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านการลดโลกร้อน โดยจะเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยมลพิษ หรือเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (NDC) ตลอดจนจะรักษาเป้าหมายที่กำหนดโดยรัฐบาลชุดก่อนเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 40% จากระดับปี 2561 ภายในปี 2573

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้ ซึ่งผลิตกระแสไฟฟ้ามากกว่า 60% มาจากถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ และอีก 30% จากพลังงานนิวเคลียร์ ได้ให้คำมั่นที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593 ขณะที่ประเทศประสบปัญหาในการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน ซึ่งมีสัดส่วนน้อยกว่า 8%

รัฐบาลระบุว่า พลังงานหมุนเวียนจะถูกนำมาใช้งานต่อไป แต่จะอยู่ใน "ระดับที่เหมาะสม" ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิน ฮานุลหมายเลข 3 และ 4 จะกลับมาเริ่มดำเนินการก่อสร้างอีกครั้งหลังจากที่ถูกระงับไปในสมัยของรัฐบาลมูน แจ อิน และรัฐบาลจะอนุญาตให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เก่าสามารถเพิ่มอายุการใช้งานได้

รัฐบาลแถลงว่าจะประกาศแผนรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการบรรลุเป้าหมาย NDC พร้อมกรอบเวลาและเป้าหมายสำหรับแต่ละภาคส่วน ภายหลังหารือกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมและการพิจารณาวิเคราะห์ต้นทุน

ทั้งนี้ หนึ่งในผลลัพธ์ของการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 เมื่อปีที่แล้ว คือการร้องขอให้ประเทศต่าง ๆ "ทบทวนและส่งเสริม" เป้าหมายด้านสภาพอากาศปี 2573 ภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ