วิกฤตพลังงานออสเตรเลียกดดันธุรกิจย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2022 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียได้พากันลดการดำเนินงาน ปรับขึ้นราคาสินค้า และพิจารณาย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ เพื่อรับมือกับการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานและก๊าซ โดยสถานการณ์ดังกล่าวจะเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลในการแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานของประเทศ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทบริกเวิร์กส์ (Brickworks) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอิฐรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และบริษัทโบรอล (Boral) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างชั้นนำ ส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ แม้ว่ารัฐบาลชุดใหม่จากพรรคแรงงานของออสเตรเลียพยายามเพิ่มอุปทานพลังงานและลดราคาไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาพลังงานออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางปัญหาด้านการผลิตพลังงานถ่านหินจากผลพวงของเหตุไฟฟ้าดับทั้งโดยเจตนาและไม่เจตนา ซึ่งส่งให้อุปสงค์การผลิตก๊าซพุ่งสูงในขณะเดียวกับที่อุปสงค์ก๊าซทำความร้อนพุ่งทะยานขึ้นในช่วงที่อากาศหนาวเย็นแบบเฉียบพลัน

นอกจากนี้ ราคาพลังงานออสเตรเลียยังถูกซ้ำเติมให้แพงยิ่งขึ้นอีกจากราคาถ่านหินและก๊าซที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นผลพวงมาจากกรณีที่ชาติตะวันตกพร้อมใจกันคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครน

กรณีดังกล่าวทำให้ภาคการผลิตของออสเตรเลียมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นผู้อุปโภคพลังงานและก๊าซรายใหญ่ ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่สัญญาพลังงานระยะยาวกำลังจะหมดอายุลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ