ซีอีโอเอ็กซอนเตือน การเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียนกะทันหันทำราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 27, 2022 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดาร์เรน วู้ดส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอ็กซอน โมบิล เตือนเรื่องการเปลี่ยนผ่านจากการใช้พลังงานฟอสซิลไปเป็นพลังงานหมุนเวียนแบบกะทันหัน โดยการลงทุนด้านน้ำมันและก๊าซในระดับต่ำจะนำไปสู่ปัญหาน้ำมันแพง

ทั้งนี้ สมาคมยานยนต์อเมริกัน (AAA) เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่เกือบ 5 ดอลลาร์ต่อแกลลอน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับคนใช้รถทั่วสหรัฐ

วู้ดส์ให้สัมภาษณ์กับเดวิด เฟเบอร์ จากสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี โดยเตือนเรื่องนโยบายของรัฐบาลที่ไม่สามารถสร้างสมดุลระหว่างความต้องการพลังงานราคาถูกในปัจจุบันกับความจำเป็นในการลดการปล่อยมลพิษ โดยการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซในระดับต่ำนั้นจะทำให้ราคาน้ำมันและก๊าซสูงขึ้น แต่เขาเรียกร้องให้กำหนดราคาคาร์บอนแทน เพื่อสร้างแรงจูงใจตลาดในการลดการปล่อยมลพิษ

วู้ดส์กล่าวว่า ราคาน้ำมันและก๊าซที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อครัวเรือนที่พึ่งพาพลังงานราคาถูก ทั้งยังกดดันให้ผู้บริโภคในยุโรปหันไปใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลชนิดอื่น ๆ เช่น ถ่านหิน แทนที่จะเป็นพลังงานหมุนเวียน

อย่างไรก็ตาม เชอร์ลีนา นาเกียร์ นักเคลื่อนไหวชาวอเมริกันในกายอานากล่าวว่า ควรหยุดการพัฒนาน้ำมันได้แล้ว เพราะ "ผลเสียในระยะยาวมีมากกว่าผลดีในระยะสั้น" โดยเอ็กซอน โมบิลเพิ่งทุ่มงบประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในโครงการผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งที่ 4 ที่กายอานาไปเมื่อไม่นานมานี้

ด้านแคเธอรีน เฮโฮ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติ (The Nature Conservancy) ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมาเป็นพลังงานหมุนเวียน พร้อมเตือนว่า "หากเราไม่จัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัญหาจะจัดการเราแทน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ