ฝรั่งเศสเล็งออกข้อกำหนดประหยัดพลังงานท่ามกลางวิกฤตสงครามในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2022 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอันแยส ปานนิเยร์-รูนาแชร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานฝรั่งเศสได้ประกาศข้อกำหนดในอนาคต ที่จะมีผลบังคับให้ร้านค้าที่เปิดเครื่องปรับอากาศต้องปิดประตู และห้ามโฆษณาที่มีไฟส่องสว่างในช่วงเช้ามืด

นางอันแยสกล่าวว่า "ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ดิฉันจะออกข้อกำหนด 2 ข้อ โดยข้อแรกคือ การห้ามใช้โฆษณาที่มีไฟส่องสว่างระหว่างเวลา 1.00 น. ถึง 6.00 น. ไม่ว่าจะเมืองใหญ่หรือเมืองเล็กก็ตาม ยกเว้นสนามบินและสถานีรถไฟ และข้อที่ 2 คือ ห้ามไม่ให้ร้านค้าเปิดประตูในขณะที่เปิดเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำความร้อน"

ทั้งนี้ รมว.กระทรวงพลังงานระบุว่า ร้านค้าที่ปิดประตูในขณะที่เปิดเครื่องปรับอากาศสามารถลดค่าไฟได้ 20% ในขณะที่ร้านค้าที่เปิดเครื่องปรับอากาศและเปิดประตูทิ้งไว้จะถูกปรับสูงสุด 750 ยูโร (756.97 ดอลลาร์สหรัฐ) และค่าปรับสำหรับโฆษณาที่ใช้ป้ายไฟจะมีค่าปรับสูงถึง 1,500 ยูโร (1,531.95 ดอลลาร์)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า ชาวฝรั่งเศสจะต้องลดการใช้พลังงานลง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปัญหาการขาดแคลนพลังงานที่อาจเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ