อดีตผู้นำ IEA เผยปชช.ญี่ปุ่นเกินครึ่งสนับสนุนใช้พลังงานนิวเคลียร์อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 17, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโนบุโอะ ทานากะ อดีตกรรมการบริหารสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นสนับสนุนให้กลับมาใช้พลังงานนิวเคลียร์อีกครั้งมากกว่า 60% เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัตินิวเคลียร์ขึ้นที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไดอิจิในปี 2554 เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดปัญหาขาดแคลนพลังงานและสภาพอากาศหนาวจัดในฤดูหนาว

"ขณะนี้ ชาวญี่ปุ่นสนับสนุนให้กลับมาใช้พลังงานนิวเคลียร์อีกครั้งมากกว่า 60% โดยเป็นครั้งแรกที่เสียงสนับสนุนสูงกว่า 50% นับตั้งแต่เกิดภัยพิบัติขึ้นที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ" นายทานากะ ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานการประชุมนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน (Innovation for Cool Earth Forum : ICEF) กล่าวในการประชุม Global Supertrends ประจำปี 2565

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นได้ประกาศไว้เมื่อเดือนพ.ค. ว่า ญี่ปุ่นจะกลับมาใช้พลังงานนิวเคลียร์อีกครั้ง เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านอุปทานและราคาพลังงาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 16,000 คน และก่อให้เกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดในโลก นับตั้งแต่เหตุการณ์มหันตภัยนิวเคลียร์ที่เชอร์โนบิลในปี 2529


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ