รัสเซียมั่นใจรายได้ส่งออกพลังงานพุ่ง 38% ปีนี้ คาดช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2022 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียเปิดเผยว่า ปริมาณการส่งออกน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับราคาก๊าซที่เพิ่มขึ้นนั้น จะช่วยหนุนรายได้จากการส่งออกพลังงานของรัสเซียปรับตัวขึ้น 38% แตะที่ 3.375 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ เมื่อเทียบกับปี 2564

กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียประมาณการด้วยว่า รายได้จากการส่งออกพลังงานในปีหน้าจะชะลอลงสู่ระดับ 2.558 แสนล้านดอลลาร์ แต่ยังคงสูงกว่าตัวเลขปี 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.442 แสนล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันกระทรวงคาดการณ์ว่า ราคาส่งออกก๊าซเฉลี่ยจะปรับตัวขึ้นเป็นเท่าตัวในปีนี้ สู่ระดับ 730 ดอลลาร์/ 1,000 ลูกบาศก์เมตร ก่อนที่จะค่อย ๆ ชะลอตัวลงจนถึงสิ้นปี 2568

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การพุ่งขึ้นของรายได้จากการส่งออกพลังงานจะช่วยพยุงเศรษฐกิจของรัสเซีย หลังเผชิญมาตรการคว่ำบาตรหลายด้านจากชาติตะวันตก นอกจากนี้ จะช่วยให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินมีเงินทุนสนับสนุนการใช้จ่ายด้านการทหาร รวมถึงเพิ่มค่าจ้างและเงินบำนาญในช่วงที่เศรษฐกิจประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยและเงินเฟ้อเริ่มบั่นทอนมาตรฐานการดำรงชีพ

รัสเซีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป ส่งออกก๊าซลดลงในปีนี้ หลังมีการปิดเส้นทางขนส่งหนึ่งในช่วงที่รัสเซียเคลื่อนทัพเข้าสู่ยูเครนในเดือนก.พ. รวมถึงการระงับส่งออกให้กับบางประเทศในยุโรป เนื่องจากประเทศเหล่านี้ปฏิเสธที่จะชำระเงินค่าก๊าซด้วยสกุลเงินรูเบิล และเกิดความขัดแย้งเรื่องการซ่อมแซมกังหันสูบก๊าซสำหรับท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 จากรัสเซียไปเยอรมนี

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียเตือนว่า เศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มที่จะหดตัวลงกว่า 12% ซึ่งจะเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลายจนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงกลางทศวรรษ 1990


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ