จีน-อินเดียมีศักยภาพเป็นผู้นำไฮโดรเจนสะอาด แต่หนทางยังอีกยาวไกล

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2022 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจน นาคาโนะ นักวิจัยประจำศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ (CSIS) เปิดเผยว่า จีนและอินเดียมีศักยภาพที่จะกลายเป็นผู้นำโลกในด้านพลังงานไฮโดรเจนสะอาด

นางนาคาโนะกล่าวในรายการ Squawk Box Asia ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า "ดิฉันคิดว่าทั้งจีนและอินเดียมีศักยภาพที่จะเป็นมหาอำนาจด้านพลังงาน ไม่ใช่แค่ศักยภาพที่จะเป็นซัพพลายเออร์และผู้ส่งออกพลังงานไฮโดรเจนสะอาดเท่านั้น แต่ยังในฐานะผู้บริโภคและผู้ใช้พลังงานไฮโดรเจนสะอาดด้วย"

อย่างไรก็ตาม นางนาคาโนะตั้งข้อสังเกตว่า จีนกำลังผลิตและใช้พลังงานไฮโดรเจนสีเทา ซึ่งเป็นไฮโดรเจนประเภทที่ได้จากก๊าซธรรมชาติและผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นไฮโดรเจนที่หมุนเวียนน้อยที่สุด

นอกจากนี้ พลังงานไฮโดรเจนสะอาดยังมีต้นทุนในการผลิตที่สูงและอุตสาหกรรมดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

ปัจจุบันจีนเป็นผู้ผลิตไฮโดรเจนรายใหญ่ที่สุดของโลกที่ประมาณ 33 ล้านตันต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ขณะที่อินเดียมีแผนที่จะผลิตพลังงานไฮโดรเจนสีเขียว 5 ล้านตันต่อปีภายในปี 2573 แต่ไฮโดรเจนเกือบทั้งหมดที่ผลิตในประเทศยังเป็นไฮโดรเจนสีเทาอยู่

ทั้งนี้ ไฮโดรเจนมีศักยภาพที่จะมีบทบาทสำคัญในการรับมือกับวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพราะพลังงานที่ไฮโดรเจนสร้างขึ้นไม่ทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ แต่อีกด้านหนึ่ง ไฮโดรเจนก็เป็นก๊าซที่มีแนวโน้มจะรั่วไหลและสร้างผลกระทบในการทำให้โลกร้อนได้ ซึ่งหากจัดการไม่ดีจะทำให้ภาวะโลกร้อนรุนแรงขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ