รัสเซียยกเลิกจัดส่งก๊าซให้กับลูกค้าเอเชียจากปัญหาด้านการชำระเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2022 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า รัสเซียเริ่มต้นควบคุมอุปทานพลังงานกับลูกค้าในเอเชีย โดยซาคาลิน เอเนอร์จี แอลแอลซี ผู้ดำเนินการด้านพลังงานแห่งใหม่ของรัสเซียได้ยกเลิกการจัดส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG) จากโรงงานในตะวันออกไกลให้กับลูกค้าในเอเชียเหนืออย่างน้อย 1 ราย เพราะปัญหาเรื่องการชำระเงิน พร้อมทั้งชะลอการเซ็นสัญญาฉบับแก้ไขออกไป

ทั้งนี้ รัสเซียถ่ายโอนกรรมสิทธิ์โรงงานก๊าซธรรมชาติในตะวันออกไกลให้กับบริษัทซาคาลินในรัสเซียจากเดิมที่เป็นของบริษัทซาคาลิน เอเนอร์จีในเบอร์มิวดาเมื่อวันที่ 19 ส.ค. พร้อมแจ้งให้ลูกค้าปฏิบัติตามข้อตกลงใหม่และชำระเงินผ่านธนาคารในรัสเซียนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยเงื่อนไขเหล่านี้อาจสร้างความเสี่ยงต่อปริมาณก๊าซในตลาดต่าง ๆ รวมถึง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ปัญหาติดขัดเกี่ยวกับการจัดส่งก๊าซธรรมชาตินั้นเสี่ยงเพิ่มวิกฤตอุปทานที่เอเชียกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานและเงินเฟ้อ โดยญี่ปุ่นอาจเผชิญปัญหาไฟดับในฤดูหนาวนี้ หากไม่ได้รับอุปทานพลังงานจากรัสเซีย โดยญี่ปุ่นเป็นผู้ซื้อก๊าซรายใหญ่ที่สุดของโครงการซาคาลิน และปกติแล้วได้รับก๊าซธรรมชาติประมาณ 9% ของความต้องการภายในประเทศจากโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ